วันอาทิตย์ที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2555

Trading Record 026

เวลาคนเราตั้งใจทำอะไรสักอย่างนึง มักจะมีอุปสรรคเสมอๆ มันเป็นเรื่องธรรมดาที่ควรจะเกิดขึ้น ถ้าสิ่งที่เราทำ ไม่ประสบความสำเร็จ เราจะกลายเป็นคนที่ล้มเหลวในชีวิต ในสายตาคนรอบข้าง จะถูกนินทาเสียดสี หัวเราะเยาะ หรือ ยิ้มมุมปาก และตามมาด้วยคำพูดที่ว่า "กูบอกมึงแล้ว กุว่าแล้ว ว่าทำไม่ได้ ว่าไปไม่รอด" และอีกมากมาย มันเป็นบทเรียนในชีวิตครั้งหนึ่งที่ตัวผมเองเคยเจอมากับตัว สิ่งเหล่านี้มันทำให้เราท้อถอย และหมดกำลังใจที่จะคิด หรือทำอะไรต่อ ประมาณ 3-4 ปีเต็มๆที่ผมไร้จุดหมาย และหยุดคิดอะไรกับชีวิต

ในทางตรงข้าม ถ้าสิ่งที่คุณทำ มันเกิดประสบความสำเร็จขึ้นมาล่ะ คนเหล่านั้นจะว่ายังไง จะมีแต่คนสรรเสริญเยินยอคุณ ยกย่องต่างๆนาๆ ผมคงจะชอบอย่างหลังมากกว่า

ผมกลายเป็น "อนุสาวรีย์แห่งความล้มเหลว" ให้คนอื่นหัวเราะเยาะ มันเป็นบทเรียนราคาแพงจริงๆ แต่บทเรียนต่างๆก็มักจะย้อนกลับมาเตือนใจเราอยู่เสมอ และสิ่งที่ผมได้จากบทเรียนในตอนนั้นก็คือ...

 "การที่เราจะทำอะไรก็ตาม ถ้าสิ่งที่เราทำเป็นสิ่งที่เราคิดทบทวนมาอย่างดีแล้ว ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็ตาม อย่าท้อถอย อย่าล้มเลิกกลางคันเด็ดขาด" จะได้ไม่เป็น  "อนุสาวรีย์แห่งความล้มเหลว" ให้คนอื่นซ้ำเติม ว่าเราเป็น "ตัวอย่างของความล้มเหลว"




Fakey PinBar เกิดขึ้นบริเวณ แนวต้าน TL และ เส้น MA 21 ราคาย่อลงตรงจุดนี้ยังบอกอะไรไม่ได้มากนักจนกว่า จะ Break out ขึ้นไป


SET Index ยังวิ่งขึ้นต่อเนื่อง และยังไม่เห็นสัญญาณออกที่ชัดเจน เป้าหมายต่อไปคือ 1384 สัญญาณแรกที่ควรจะเห็นถ้าตลาดจะเริ่มพักลงมา คือ สัญญาณจาก แท่งเทียน





ในการขึ้นรอบนี้มีหุ้นอยู่ 1 กลุ่มที่ไปได้ไม่ไกลนัก คือ พลังงาน ซึ่งมี Market Cap. ถึง 30% ของตลาด ถ้าหากพลังงานกลับมาได้ทัน SET น่าจะวิ่งต่อไปจนถึงเป้าหมายที่ 2 ได้ และตอนนี้ก็เริ่มมีสัญญาณ บ้างแล้ว




ต่างชาติซื้อต่อเนื่องแบบนี้ ข้อสังเกตุที่ให้ไว้น่าจะมีโอกาสเกิดขึ้นน้อยลงไปอีก ดังนั้นจึงไม่ควรวิตกกังวลอะไรมาก




สรุป....

ถึงแม้ SET จะขึ้นมาโดยตลอด แต่ก็คงจะไม่ใช่เวลาเข้าซื้อที่ดีนัก เพราะ SET ได้ปรับตัวขึ้นมาเยอะแล้ว เป็นช่วงเวลารอขายทำกำไรของคนที่มีหุ้นมากกว่า แต่อย่างไรก็ตาม ยังมีหุ้นอีกกลุ่ม คือ พลังงาน ที่ยังขึ้นไม่มาก

ปิดท้ายคำคม...

"จงใจร้อนที่จะประสบความสำเร็จ ใจเย็นที่จะรอคอย ทำงานให้มากโดยไม่ต้องคาดหวัง แล้วเราจะได้สิ่งที่หวังโดยไม่ได้คาด"



By...Tumbler^^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น